Home Các số bản tin Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường tham gia cuộc vận động hạn chế sử dụng sản phẩm sản phẩm nhựa dùng một lần

Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường tham gia cuộc vận động hạn chế sử dụng sản phẩm sản phẩm nhựa dùng một lần

Email In PDF.

Sản phẩm nhựa dùng một lần (SPNDML) mà phổ biến là bao bì chưa thực phẩm, chúng có đặc điểm nhẹ, tiện dụng, sản phẩm đa dạng, hình thức hấp dẫn, cảm giác sạch sẽ...và đặc biệt là rẻ tiền. Do những đặc điểm nêu trên, spndml được sản xuất với quy mô rất lớn và người sử dụng cũng hết sức lớn, đủ mọi thành phần xã hội…, ở khắp nơi trên thế giới, mọi quốc gia, mọi vùng địa lý, mọi địa phương  đều có sử dụng.

Ở Khánh Hòa, cụ thể hơn có thể nhận thấy khắp nơi mọi người sử dụng spndml như ở các chợ truyền thống, siêu thị, các cửa hàng thực phẩm, các văn phòng làm việc….; Tại những nơi nói trên, bao bì  nylon đựng thực phẩm, chai nhựa, ly nhựa, ống hút nhựa, bao bì nhựa bao gói hàng hóa…tràn ngập, nhìn đâu cũng thấy… ; Mua một ổ bánh mì, một gói xôi, một trái bắp, một hộp cơm, vài quả trái cây, mớ rau…lập tức được “khuyến mãi” một bịch nylon trong vắt, nhìn rất sạch sẽ!  Vào các quán cà phê, ăn nhanh…, khách hàng thường được phục vụ các loại thức uống bằng các ly nhựa dùng một lần. Mua một ly cà phê, sinh tố trái cây,  hoặc trà sữa… “To go” “ Take away”,  ta có ngay một ly nhựa, kèm theo một bịch nylon treo lủng lẳng…rất tiện lợi ! ; Ra khỏi siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng thời trang …có rất nhiều người mang bao bì là các túi nhựa xinh xắn, đẹp , nhiều màu sắc…

 

Nhiều cuộc họp, hội thảo của các doanh nghiệp, tổ chức và cả các cơ quan nhà nước đầy các chai nhựa đựng nước uống, và hầu hết không sử dụng hết khi cuộc họp kết thúc.  Spndml được sử dụng hầu hết mọi người trong xã hội và trong rất nhiều hoàn cảnh sinh hoạt, làm việc hằng ngày. Trong tình hình hiện trạng nêu trên, thực hiện một cuộc vận động , một chiến dich truyền thông thậm chí một chiến lược với đầy đủ các hoạt động bao gồm kỹ thuật, tài chính, thuế, chính sách đầu tư, truyền thông…để thay đổi theo hướng giảm thiểu sử dụng spndml thực sự là một thách thức to lớn.Bởi vì chiến lược, cuộc vận động này đối diện với các thách thức rất lớn về  : nhận thức, tập quán, giải pháp thay thế, lợi nhuận...; ngoài ra kết quả đạt được cũng khó kiểm chứng .
Hội Bvtnmt với vai trò trung tâm là bảo vệ thiên nhiên và môi trường của tỉnh Khánh Hòa sẻ tích cực thông qua việc vận động hội viên và cộng đồng dân cư, liên kết các Hội liên quan, triển khai cuộc vận động Hội viên góp phần hạn chế sử dụng Spndml với định hướng như sau:

Mỗi hội viên qua việc tự sưu tầm, ngh cứu, làm công tác tuyên truyền, truyền thông và tự giác hành động nêu gương của từng hội viên với mục tiêu : nâng cao nhận thức của hội viên và cộng đồng, thay đổi hành vi giảm thiểu sử dụng spndml.

Ảnh- Mai Văn Thắng

Để làm tốt mục tiêu nêu trên, Hội sẽ chú trọng các nội dung của hoạt động  truyền thông như sau:

1. Xác định mục tiêu là nâng cao nhận thức cho cộng đồng nói chung, nhưng tập trung một số đối tượng, địa bàn mang tính hạt nhân, có tiềm năng lan tỏa mạnh ra toàn xã hội;  đồng thời xác định đối tượng chính cần được tuyên truyền là tất cả hội viên của Hội BVTNMT;  hội viên, tổ chức Hội cần  gương mẫu và vận động mọi người thực hiện hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần .

2. Phương pháp: BCH Hội chủ động soạn thảo kế hoach truyền thông; hướng dẫn các tổ chức chủ động lập kế hoạch thực hiện. Sáng tác các sản phẩm truyền thông như bài viết, tranh vẽ, biểu ngữ…; sử dụng các sản phẩm truyền thông được phép của các tổ chức truyền thông uy tín.Thông qua các  phương tiện truyền thông như loa, đài, băng rôn, Pano, tờ rơi...các trang web của Hội và các Hội liên quan, các Bản tin, tạp chí trong Tỉnh để phổ biến nội dung đến các Hội viên và cộng đồng. Tổ chức các chiến dịch truyền thông kết hợp các biện pháp duy trì thường xuyên.

3.Chọn đối tượng: hội viên, công nhân viên, công chức, viên chức, người mua hàng, người bán hàng học sinh, sinh viên , phụ nữ... 4. Chọn địa bàn trọng điểm: các chợ truyền thống tại các đô thị, siêu thị, các cửa hàng Cà phê, thực phẩm mang đi, trường học...các  văn phòng cơ quan, tổ chức, chính quyền, công ty...các cộng đồng.

5. Chọn chủ đề, nội dung truyền thông phù hợp với địa bàn, đối tượng , và thay đổi theo từng chiến dịch truyền thông. Nội dung cụ thể, có minh họa...phù hợp với mọi đối tượng...Chọn giải pháp thay thế, chọn sản phẩm thân thiện môi trường, tính giá đối với sản phẩm nhựa dùng môt lần khi bán hàng…

6. Tổ chức truyền thông theo phương thức tự tổ chức tại các cơ sở hội ( các tổ chức hội, địa phương, trường học, cơ quan...)  kết hợp với hoạt động truyền thông của Hội bvtnmt tinh về nội dung, chuyên đề...và một số địa bàn trọng điểm.

7. Kinh phí : Cần có sự hỗ trợ kinh phí của chính quyền và kết hợp vận động xã hội hoá là chính .

8. Sẽ cần có một số hoạt động  khảo sat thăm dò, đánh giá kết quả của các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của từng đối tượng, từng thời gian, từng địa bàn.     Hội BVTNMT Khánh Hòa với nhận thức và định hướng hoạt động như trên, hy vọng sẻ góp phần nhỏ vào sự nghiệp bảo vệ môi trường của tỉnh nhà.

Ảnh: cern.vn

Ảnh: cern.vn

Mai Văn Thắng – Hội BVTNMT Khánh Hòa

Nguồn: Hội BVTNMT Khánh Hòa tháng 11/2019

Lần cập nhật cuối ( Thứ tư, 12 Tháng 2 2020 15:19 )  
thong tac cong gia re, chuyen nha tron goi, binh cuu hoa