Home Các số bản tin Nha Trang triển khai Đề án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố

Nha Trang triển khai Đề án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố

Email In PDF.

Thành phố Nha Trang là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Khánh Hòa, đã và đang được định hướng đầu tư phát triển từng bước trở thành Trung tâm khoa học kỹ thuật, giáo dục – đào tạo và dịch vụ của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Trung tâm du lịch – nghỉ dưỡng của cả nước và quốc tế. Ngoài vị thế là một trung tâm du lịch lớn, Nha Trang còn được chọn là địa điểm để tổ chức nhiều sự kiện lớn của Việt Nam và Thế giới. Hằng năm thành phố Nha Trang đón hàng triệu lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có gần 3,6 triệu lượt khách quốc tế. TP. Nha Trang đón hơn 6,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,9 triệu lượt khách quốc tế. Số lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa đang tăng rất nhanh, nhưng cơ sở hạ tầng vệ sinh công cộng lại đang rất thiếu và kém chất lượng, không đáp ứng được nhu cầu của du khách. Tính đến thời điểm này, TP. Nha Trang mới chỉ có 19 nhà vệ sinh công cộng, tập trung chủ yếu ở tuyến công viên bờ biển; Các nhà vệ sinh công cộng hiện có nói trên cũng không vận hành đầy đủ, gây không ít khó khăn cho người sử dụng.  Tại Tp Nha Trang, trên 66 tuyến đường có lộ giới từ 20m trở lên chỉ có 1 nhà vệ sinh công cộng ở đường Yersin. Măt khác các nhà vệ sinh tại các đầu mối giao thông (đường sắt, đường bộ), khu tham quan... thường thiếu vệ sinh, thẩm mỹ. Việc thiếu các nhà vệ sinh công cộng đã khiến du khách không hài lòng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa.

Một nhà vệ sinh công cộng trên tuyến công viên bờ biển

Qua khảo sát cho thấy trên 66 tuyến đường chính trên toàn thành phố Nha Trang cần khoảng 100 nhà vệ sinh công cộng, với tổng kinh phí xây mới khoảng 123 tỷ đồng và chi phí đền bù nếu thực hiện thu hồi đất khoảng 79 tỷ đồng. Cùng với thực hiện đầu tư mới, cải tạo, di dời và tháo dỡ 09 nhà vệ sinh công cộng ở 03 công viên với tổng kinh phí trên 6,3 tỷ đồng.

Trong khi đó các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng chưa nghiên cứu và bố trí quỹ đất công cộng để xây dựng nhà vệ sinh công cộng đảm bảo các yêu cầu của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về quy hoạch xây dựng. Do việc đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước là rất khó khăn vì chi phí bồi thường lớn, ngoài ra còn việc tổ chức quản lý, vận hành cũng đặt ra nhiều thách thức; chính vì vậy UBND thành phố đã xây dựng Đề án “Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố Nha Trang”, Mục tiêu chính của đề án là để vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh công cộng thuộc các lĩnh vực: du lịch, thương mại, dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang… trên các tuyến đường trung tâm thành phố hưởng ứng tham gia Đề án để du khách có thể sử dụng miễn phí hệ thống nhà vệ sinh hiện có của các cơ sở, với tinh thần cởi mở và thân thiện, góp phần phục vụ du khách, bảo vệ môi trường, đồng thời tiết kiệm ngân sách Nhà nước .

Khách du lịch dạo phố Nha Trang. 

Sau quá trình nghiên cứu và xây dựng, tháng 11-2019, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố.

Tại buổi lễ phát động xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng tổ chức mới đây, thay mặt mặt lãnh đạo TP. Nha Trang, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố tích cực tham gia hưởng ứng Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với mục tiêu: Năm 2020, thực hiện xã hội hóa khoảng 40 nhà vệ sinh công cộng trên 33 tuyến đường thuộc khu vực trung tâm TP. Nha Trang; năm 2021, tiếp tục thực hiện xã hội hóa thêm khoảng 40 nhà vệ sinh công cộng. Bên cạnh đó, TP. Nha Trang sẽ đầu tư xây dựng và cải tạo 7 nhà vệ sinh công cộng ở các công viên; chỉnh trang và nâng cấp các nhà vệ sinh công cộng hiện có tại các điểm tham quan du lịch trên địa bàn.

Ngay sau lễ phát động, 6 khách sạn gồm: Yasaka-Saigon-Nhatrang, Stella Maria Nha Trang, Nha Trang Palace, Star City, Rigel, Mường Thanh Luxury đã ký kết tham gia hưởng ứng Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng. Theo Ban Quản lý Dịch vụ công ích TP. Nha Trang, đến thời điểm này đã có 12 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đăng ký hưởng ứng xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng. Lãnh đạo TP. Nha Trang và Sở Du lịch cùng đại diện các khách sạn đã dán logo biểu trưng ở các cửa vào khách sạn để du khách nhận biết và sử dụng nhà vệ sinh miễn phí.

Ông Trần Tấn Ngọc - Giám đốc Công ty Cổ phần Yasaka-Saigon-Nhatrang cho biết: “Việc khách sạn, cơ sở kinh doanh tham gia xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng thể hiện sự văn minh, nhiều nơi trên thế giới đã làm. Từ trước đến nay, khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang cũng rất thoải mái với việc khách du lịch sử dụng nhờ nhà vệ sinh. Với việc tham gia Đề án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng, dán logo “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, chúng tôi sẽ cố gắng để phục vụ tốt hơn nữa”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng là mô hình đã được nhiều địa phương trong cả nước như Đà Nẵng, Huế… triển khai có hiệu quả. Tôi tin tưởng với sự đồng hành của chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, TP. Nha Trang sẽ thiết lập chuỗi nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhu cầu thiết yếu của du khách. Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Nha Trang - điểm đến văn minh, thân thiện, góp phần vào việc quảng bá hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến với bạn bè trong nước và quốc tế”.

là rất cần thiết nhưng cũng cần vận động, nhắc nhở, giám sát các tổ chức, đơn vị đầu mối giao thông, các điểm đón khách tham quan...đang kinh doanh dịch vụ cần tăng cường đầu tư, quản lý,  đặc biệt là khâu vệ sinh tại các nhà vệ sinh công cộng nhằm bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh ...phục vụ tốt cộng đồng và du khách.  Tp HCM- 5/9/2019 , Sau khi thành phố ban hành kế hoạch kêu gọi xã hội hóa đầu tư các nhà vệ sinh công cộng, Sở TN-MT cũng đã nhận được nhiều hồ sơ (khoảng 6 doanh nghiệp đăng ký tham gia đấu thầu - PV). Nhìn chung, doanh nghiệp đã đưa ra được các mô hình sản phẩm nhà vệ sinh công cộng phù hợp với với từng địa bàn cũng như những công năng của sản phẩm. Mặc dù các nhà đầu tư rất có thiện chí tham gia, nhưng một số lại chưa xác định được phương thức kinh doanh phù hợp (kết hợp quảng cáo, thu phí, đổi đất lấy công trình), cách thu hồi vốn và tiềm lực kinh tế cũng chưa đủ mạnh… Vì vậy, hiệu quả thu hút đầu tư chưa đạt như kỳ vọng. Hiện thành phố đang tiếp tục kêu gọi đầu tư nhà vệ sinh công cộng bằng nguồn vốn xã hội hóa để tổ chức thí điểm, đánh giá, thẩm định và lựa chọn các mẫu nhà vệ sinh đảm bảo phù hợp đặc điểm của từng khu vực trên địa bàn thành phố; xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, hướng dẫn, để làm cơ sở cho các chủ đầu tư thuận lợi trong việc xây dựng và thực hiện phương án đầu tư; đang xây dựng quy định quản lý nhà vệ sinh công cộng. Để hỗ trợ các nhà đầu tư, quận huyện, Sở TN-MT TPHCM có những giải pháp nào, thưa bà? Để lắp đặt nhà vệ sinh công cộng đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh, Sở TN-MT đã tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo UBND 24 quận huyện chủ động xác định nhu cầu, vị trí lắp đặt để kêu gọi đầu tư, phục vụ nhu cầu của địa phương với nhiều phương thức khác nhau (như kết hợp quảng cáo, thu phí, đổi đất lấy công trình…) để làm cơ sở đầu tư theo nhu cầu của từng quận huyện. Về phía sở cũng sẽ tiếp tục kết nối với các đơn vị có nhu cầu tham gia đấu thầu, rồi chuyển đến các quận huyện để tham khảo, đánh giá năng lực của các nhà đầu tư. Đối với các chủ đầu tư, khi muốn tham gia đấu thầu, sở luôn tổ chức gặp mặt, hội thảo, hội nghị có đầy đủ các sở ban ngành hữu quan để giải đáp các yêu cầu, thông tin mà chủ đầu tư muốn có.

Mai Văn Thắng

Nguồn: Tổng hợp

Lần cập nhật cuối ( Thứ tư, 06 Tháng 5 2020 16:56 )  
thong tac cong gia re, chuyen nha tron goi, binh cuu hoa