Home Các số bản tin SPAM-Mối đe dọa tiềm ẩn

SPAM-Mối đe dọa tiềm ẩn

Email In PDF.

Ngày 25 tháng 3 năm 2013, vào lúc 14h18, một người dùng internet thông qua hệ thống Wireless của Sở Tài nguyên và Môi trường đã tấn công về dịch vụ: "postfix" một trong những máy chủ của“relay3.netpilot.net” đặt tại London, United Kingdom.Người này đã cố gắng đăng nhập không hợp lệ ba lần vào hệ thống, hậu quả là relay3.netpilot.net đã chặn IP(Internet Protocol) của Sở trong vòng 10 phút sau đó gửi mail cảnh báo đến nhà cung cấp dịch vụ internet cho Sở là Trung tâm Điện toán Truyền số liệu Khu vực III (VDC3). VDC3 căn cứ vào phản hồi của các tổ chức chống spam quốc tế đưa ra cảnh báo người dùng Internet không được Spam.Trung tâm công nghệ thông tin xác định đây là người dùng ngoài Sở nhưng lại biết được tài khoản truy nhập sử dụng hệ thống Wireless của Sở, vì vậy phải thay đổi tài khoản đăng nhập để ngăn chặn. Bài này trình bày những điểm cơ bản về đặc điểm, cách phát tán và tác hại của spam để người dùng thuộc Sở có thể tự phòng, chống Spam khi sử dụng các dịch vụ trên Internet.

SPAM là gì?

SPAM (Stupid Pointless Annoying Messages), tạm dịch là “gửi những bức thư đến những địa chỉ không muốn nhận” là một trong những thách thức lớn nhất hiện nay mà người dùng và các nhà cung cấp dịch vụ phải đối phó. Spam đã trở thành một hình thức quảng cáo chuyên nghiệp, phát tán virus, ăn cắp thông tin... với nhiều thủ đoạn và mánh khóe cực kỳ tinh vi. Người dùng sẽ phải mất khá nhiều thời gian để xóa những email “không mời mà đến”, nếu vô ý còn có thể bị nhiễm virus, trojan, spyware ... và nặng nề hơn là mất thông tin như thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng qua các email dạng phishing. Spam (hay spam email) là thư điện tử quảng cáo hay là thư được gửi mà không có sự yêu cầu từ người nhận. Spam thường là những email vô hại và được gửi tới một số lượng lớn người nhận khác nhau. Spam được gửi với số lượng lớn có thể làm đầy hòm thư của người nhận, nên họ không nhận được các thư mới. Ngoài ra spam còn chiếm dụng băng thông, có thể gây tắc nghẽn đường truyền. Một số loại spam còn chứa nội dung lừa đảo, nhằm mục đích lừa người dùng cung cấp các thông tin cá nhân như mã số thẻ tín dụng, mật khẩu...

Phòng, chống Spam?

Ngoài việc sử dụng các bộ lọc chống spam, người sử dụng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại spam, vì vậy người dùng cần tuân theo một số nguyên tắc sau:

- Luôn cập nhật các bản vá mới nhất của các phần mềm đang cài đặt trên máy.

- Đảm bảo máy luôn được cập nhật các phần mềm chống virus và chống spam.

- Sử dụng các firewall để bảo vệ hệ thống.

- Tuyệt đối không trả lời các email lạ không rõ nguồn gốc. Đối với các spammer, khi nhận được một trả lời từ hàng ngàn email họ gửi đi thì cũng chứng minh là phương pháp đó có hiệu quả.Ngoài ra, việc trả lời lại còn xác nhận là địa chỉ email của người dùng là có thật và hiện đang được sử dụng. Do vậy địa chỉ email này sẽ “đáng giá” hơn, và các spammer sẽ gửi nhiều thư rác hơn.

- Không gửi các thông tin cá nhân của bạn (số thẻ tín dụng, mật khẩu, tài khoản ngân hàng, v.v... ) trong thư điện tử. Các spammer và những kẻ lừa đảo qua mạng có thể tạo ra những trang web giả mạo các tổ chức, ngân hàng... đề nghị người dùng gửi mật khẩu và một số thông tin về thẻ tín dụng của bạn qua email. - Không hồi đáp email bằng cách nhấn lên từ như “loại bỏ” (remove) hoặc “ngừng đăng ký” (unsubscribe) trong dòng tiêu đề hoặc trong nội dung của thư trừ khi đây là nguồn đáng tin cậy (các email tiếp thị trực tiếp). Đây là tiểu xảo của các spammer để người sử dụng hồi đáp lại các spam của họ. Khi nhận được hồi đáp, các spammer không những không loại bỏ địa chỉ email của người dùng ra khỏi danh sách mà còn gửi tới nhiều spam hơn bởi vì họ biết rằng địa chỉ email hiện đang hoạt động.

- Không bao giờ bấm vào các liên kết URL hoặc địa chỉ trang web được ghi trong spam ngay cả khi nó hướng dẫn người nhận ngừng đăng ký. Điều này cũng cho người gửi biết rằng địa chỉ email của người dùng đang được sử dụng và có thể sẽ nhận được nhiều spam hơn.

- Hãy sử dụng hai địa chỉ email khác nhau, một địa chỉ sử dụng cho các việc riêng như bạn bè, công việc. Một địa chỉ sử dụng để đăng ký trở thành thành viên của các diễn đàn, các tổ chức... những nơi mà địa chỉ email này có thể bị lạm dụng hoặc bán.

- Không nên đăng địa chỉ email cá nhân ở những nơi công cộng (ví dụ như các diễn đàn, bảng tin, chat room...) nơi các spammer thường sử dụng các tiện ích để thu thập và tìm kiếm địa chỉ email.

- Sử dụng các dịch vụ email cung cấp công cụ chống spam, ví dụ như Yahoo! Mail, Gmail.

- Chuyển spam nhận được đến người quản trị hệ thống email. Quản trị viên sẽ thay đổi chương trình lọc để lần sau hệ thống sẽ chặn lại những email tương tự như thế.

                                                                                                                             TTCNTT

Lần cập nhật cuối ( Thứ ba, 07 Tháng 5 2013 16:14 )  
chuyen nha tron goi, binh cuu hoa